Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2011

Đầu tư và cờ vua-phần I-Sự tương đồng


Xem hình

Suy nghĩ dài hạn. Bỏ qua những lời khuyên của các chuyên gia luôn chạy theo xu hướng. Trong đầu tư, dài hạn thường được tính theo năm ( tôi lại thích thập kỉ hơn), luôn quan tâm tới những gì mà mình đạt được cuối cùng chứ không phải là những gì đạt được và mất đi trong một thời gian ngắn. Trong cờ vua, dài hạn có nghĩa là kết quả cuối cùng của bán cờ. Một vài những yếu điểm về thế trận và vật chất chưa chắc dẫn tới việc thua cuộc hoàn toàn. Vì vậy không bao giờ được từ bỏ, luôn sẵn sàng chiến đấu.

Dưới đây là một số nét tương đồng giữa cờ vua và đầu tư theo quan điểm của riêng tôi:

1.     Suy nghĩ dài hạn. Bỏ qua những lời khuyên của các chuyên gia luôn chạy theo xu hướng. Trong đầu tư, dài hạn thường được tính theo năm ( tôi lại thích thập kỉ hơn), luôn quan tâm tới những gì mà mình đạt được cuối cùng chứ không phải là những gì đạt được và mất đi trong một thời gian ngắn. Trong cờ vua, dài hạn có nghĩa là kết quả cuối cùng của bán cờ. Một vài những  yếu điểm về thế trận và vật chất chưa chắc dẫn tới việc thua cuộc hoàn toàn. Vì vậy không bao giờ được từ bỏ, luôn sẵn sàng chiến đấu.

2.     Sự định hướng có thể có những giá trị nhất định hoặc cũng chỉ đơn giản là đưa ra cho bạn một cơ hội để mạo hiểm và để lựa chọn. Trong đầu tư, chỉ số của quỹ tương hỗ thường được yêu thích hơn các quỹ khác bởi phí gia nhập của nó ít hơn. Quỹ tương hỗ vừa gia nhập thị trường thường mang tới sự nhàm chán cho những ai có thời gian dành cho đầu tư, những quỹ khác thì có sự thu hút nhiều hơn ( có nhiều thách thức và phí tham dự cao) và có thể mang lại những khoản tiền nhiều hơn trong cùng một thời điểm. Nhưng trong một khoảng thời gian dài, quỹ tương hỗ sẽ có những kết quả ngoài mong đợi hơn những quỹ khác. Mục đích của sự đầu tư không đơn thuần chỉ là tối đa hóa lợi nhuận mà còn là sự giải trí và niềm vui trong suốt cả quá trình. Trong cờ vua, bạn có thể có được những vị trí đứng tuyệt vời dành cho các quân bằng cách hy sinh một thứ gì đó, nhưng bạn nên thực tế hơn, tránh việc mạo hiểm không cần thiết, cờ vua không phải là " một cuộc phô diễn sắc đẹp".

3.     Điều quan trọng nhất không phải là khi nào bạn bắt đầu cuộc chơi mạo hiểm của mình mà là thời điểm bạn kết thúc cuộc chơi đó. Trong đầu tư, đôi khi bạn kiếm được rất nhiều tiền từ những khoản vốn của mình, ví dụ, một số khoản đầu tư ở các nước đang phát triển thì có lợi nhuận nhiều hơn là những khoản vốn mà bạn đầu tư trong nước.  Bạn có thể đầu tư tất cả các khoản tiền của mình vào một chỗ và hy vọng vào doanh thu tối đa thu lại được; tuy nhiên bạn cũng có thể mất tất cả trong một đêm. Đừng tạm trú ở những con đường mạo hiểm quá lâu, đừng bỏ qua trực giác của bạn, luôn nghĩ tới đường rút lui cho bản thân. Trong cờ vua, không phải lúc nào bạn cũng nghĩ tới việc tấn công, quan sát thật kĩ xung quanh xem vua của bạn có nằm trong vùng nguy hiểm hay không. Đôi khi bạn cần thay đổi chiến lược của mình để quan tâm tới hậu phương của chính bạn.

4.     Kiểm soát mục tiêu cá nhân, không phải bằng cách kiểm soát tất cả mà từ cách kiểm soát chính bạn. Trong đầu tư, kiểm soát những thứ khác có thể là bạn kiểm soát thị trường tài chính bằng những ước mong hoặc quyết định thay đổi cách tiếp cận đầu tư của mình. Đừng mất thời gian cho việc đuổi theo xu hướng mới, những phương pháp đầu tư được ưa thích, thậm chí đó là những khát khao bây giờ và hơn thế của bạn. Ví dụ, một chuyên gia lớn tiếng khuyên bạn chấp nhận mạo hiểm đầu tư vào một thương hiệu mới dựa trên tình hình thị trường chứng khoán gần đây thì bạn cũng không phải tin bất từ một từ nào của chuyên gia đó. Tự chủ và tự kiểm soát quan trọng hơn rất nhiều so với việc cố gắng kiểm soát những thứ nằm ngoài khả năng của mình. Bằng việc chăm chỉ đầu tư và tiết kiệm một cách thường xuyên. Trong cờ vua, đừng chơi những nước đi vội vàng , đừng đi theo tính toán của đối phương, luôn luôn nhắc nhở bản thân phải tự chủ và tự kiểm soát.

5.     Chậm lại và để thời gian làm việc của nó. Đó chính là giá trị của trò chơi đầu tư và cờ vua truyền thống ( đương nhiên không phù hợp với cờ vua chớp nhoáng)

6.     Cuối cùng, phải có một trí tuệ khoan dung và độ lượng. Trong đầu tư, khi bạn kiếm được tiền, bạn nên cảm ơn vị thần may mắn của mình, khi mất mát, hãy hy vọng vào tương lai may mắn hơn. Trong cờ vua, khi chiến thắng, cảm giác thật tuyệt vời, khi thua cuộc, bạn hãy cảm ơn vì mình đã có những bài học hữu ích từ thất bại.

Biên dịch: Thu Trang

Nguồn: www.hoccocungkientuong.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét